Homade Salted Eggs - Cách muối trứng đơn giản


Hồi nhỏ ở nhà mình không hề biết đến trứng muối. Cũng không nhớ rõ lần đầu tiên ăn thử trứng muối là khi nào, chỉ nhớ là trong nhân bánh Trung Thu. Sau này mới biết ở trong Nam, đặc biệt là những gia đình gốc Hoa rất hay dùng trứng muối cho các món ăn khác nhau. Nhà bạn mình thường muối những hũ lớn lắm để ăn dần. Muối bao nhiêu đời nay vậy mà chỉ dùng nước và muối thôi, không thêm gì cả. Chỉ quan trọng tỉ lệ nước và muối vì ít muối quá cũng không được, mà nhiều muối quá cũng không xong. Nếu muốn thì còn có thể cho thêm cả tiêu, hồi, thảo quả, gừng, đường rồi rượu nữa. Làm thế thì mình nghĩ là để trứng thơm và có lẽ nhanh được hơn. Nhưng mình thì chỉ làm theo cách đơn giản nhất giống nhà bạn mình là đun nước với muối. Thêm có 2 hoa hồi vì nhà có sẵn thôi. Trứng muối ra thơm bùi, ngon lắm chứ không gặp phải vấn đề gì cả nên mình thường chỉ làm đơn giản như vậy.


   Chả mấy nữa là đến Trung Thu, mình rất thích bánh trung thu có nhân trứng muối. Ăn nhân đỡ ngọt và hợp với nhau nữa. Ngoài ra thì trứng muối còn làm được nhiều món ngon khác như trứng muối hấp thịt, tôm chiên trứng muối, bánh bông lan trứng muối hay luộc lên ăn với cháo trắng. Thế nên có lọ trứng muối trong nhà là thấy thích rồi. Bên này khó mua được trứng vịt nên mình dùng trứng gà để muối. Dùng trứng vịt thì lòng đỏ ắt to hơn và còn ngon hơn nữa nhỉ. Tỉ lệ nước muối thì là 1 phần muối, 4 phần nước, muối nhiều trứng hơn thì mình nhân lên thôi. Mình đang nghĩ có khi lúc nào mình thử muối kiểu nhiều nguyên liệu, xem trứng có ngon và đẹp hơn không để rút kinh nghiệm. Còn giờ mình lưu lại cách đơn giản nhất mình thường làm ở đây. 

Công thức - Trứng muối
(Cho một hũ nhỏ vừa 11 - 12 trứng)

Nguyên liệu:
11 - 12 trứng gà cỡ vừa (size 7)
800 ml nước
200 grams muối trắng
2 hoa hồi khô
Một hũ thủy tinh sạch sẽ, khô ráo 

Cách làm:
  1. Trứng gà rửa sạch nhẹ nhàng, để khô ráo hoàn toàn.
  2. Trong một chiếc nồi nhỏ, đun sôi nước với muối cho tan hết, thỉnh thoảng dùng muôi khuấy đều. Vặn nhỏ lửa lại, đun thêm chừng 5 phút nữa. Cho hai hoa hồi khô vào đun cùng rồi tắt bếp, để thật nguội.
  3. Xếp trứng vào lọ đã chuẩn bị. Đổ phần nước muối đã nguội cùng hoa hồi vào. Có thể dùng một cái vỉ hay bát đĩa nhỏ đặt lên trên để đảm bảo trứng luôn ngập dưới nước.  
  4. Đậy kín miệng hũ trứng lại, để nơi thoáng mát. Trứng dùng được sau khoảng 25 ngày đến 1 tháng, tùy độ to nhỏ của trứng. Trứng muối được lòng đỏ sẽ lên màu đỏ cam, trong và cảm giác săn tròn lại rất đẹp. 
Xếp trứng rồi đổ nước muối và hoa hồi vào lọ

Đậy kín nắp rồi để hũ trứng ở nơi thoáng mát...


... chờ đến khi trứng đủ ngày, đẹp như những viên ngọc 


Lưu ý

Nên chọn trứng ngon để muối, kiểm tra để chắc chắn trứng đã khô ráo, không có vết nứt nào ở vỏ. 

Trứng sau khi đã đủ ngày thì vẫn để trong lọ được chứ không phải lấy hết ra một lượt. Dùng đến đâu bỏ ra đến đấy, phần còn lại vẫn để trong lọ ăn dần. Hoặc có thể vớt trứng khỏi lọ, lau khô rồi bảo quản ở tủ lạnh trong khoảng 1 tháng. Mình thì chưa để lâu thế bao giờ vì chỉ chờ trứng đạt là nghĩ ra đủ thứ để làm. :X





Happy Cooking