Pizza sauce - Cách làm sốt cà chua cho bánh Pizza


Tự làm sốt cà chua cho bánh Pizza ở nhà thật sự vô cùng đơn giản. Mình thường làm phần sốt trong khi chờ ủ bột đế bánh, loáng một cái là đã có một mẻ sốt ngon lành rồi. Để tạo nên hương vị đặc trưng cho món sốt thì ngoài các nguyên liệu như cà chua, hành, tỏi thì cần có các loại lá thơm dạng tươi hoặc khô, thêm một chút phô mai parmesan bào nhỏ nữa. Ở Việt Nam giờ mình thấy các loại gia vị hay lá thơm khô dùng trong món Tây khá sẵn có, mình có tra qua trên mạng thôi cũng thấy đến mấy trang bán đủ loại nguyên liệu. Họ còn có dịch vụ chuyển hàng đến tận nhà nữa, quả là tiện lợi. Các loại lá thơm khô tuy chỉ dùng có một chút trong phần sốt pizza thôi nhưng ngoài ra còn dùng trong các món mì Ý hay tẩm ướp các loại thịt khác nhau nên mình thường mua mỗi loại một hộp bé dùng dần thấy rất thích. 

   Lần này mình làm sốt pizza bằng cà chua cô đặc (tomato paste) nên đúng là siêu nhanh. Công thức thì có lẽ đa phần là để lưu lại thành phần nguyên liệu, chứ cách làm thì rất nhanh gọn. Nếu không muốn đun lên thì chỉ cần trộn đều các nguyên liệu rồi để ngấm trong chừng 1 tiếng. Nhưng mình vẫn thích đun lên hơn, vừa để dễ dàng nêm nếm, mà các nguyên liệu cũng được hòa quyện và tạo hương vị rõ nét hơn. So với làm bằng cà chua tươi thì mình cảm thấy làm bằng cà chua cô đặc phần sốt có vị mạnh hơn, màu sắc cũng đậm hơn nữa. Nếu làm bằng cà chua tươi thì cần lột vỏ, bỏ hạt, ninh nhừ rồi đun cà chua cho đến khi đạt đến độ đặc cần thiết. Còn theo công thức dưới đây thì phần cà chua đã được cô đặc rồi nên các bước đó được bỏ qua. Một mẻ như thế này là đủ dùng cho mấy chiếc pizza liền nên phần còn lại có thể cho vào hộp kín, bảo quản trong ngăn mát (nếu có dự định làm tiếp) hoặc trong ngăn đá được rất lâu.

Công thức - Sốt cà chua cho bánh Pizza 
(Adapted from Exquisite Pizza Sauce by Angie Gorkoff)

Nguyên liệu:
Cho khoảng 4 đến 5 bánh pizza cỡ vừa

160 grams cà chua cô đặc (tomato paste)
160 ml nước ấm
30 grams phô mai parmesan bào nhỏ
3 củ tỏi 
1 củ hành ta hay 1/4 củ hành tây
1/2 thìa canh mật ong
1/2 thìa cà phê lá oregano khô
1/2 thìa cà phê lá basil khô
1/4 thìa cà phê bột ớt paprika (không bắt buộc)

Một xíu muối tinh, hạt tiêu xay

Cách làm: 
  1. Hành, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. 
  2. Cho tất cả các nguyên liệu vào một chiếc nồi nhỏ, khuấy đều cho hòa quyện. 
  3. Đặt chiếc nồi lên bếp ở lửa nhỏ-vừa. Vừa đun vừa khuấy hỗn hợp trong khoảng 5 đến 10 phút. Nêm nếm và thêm muối tinh hay hạt tiêu cho vừa miệng. 
  4. Đổ phần sốt ra một chiếc bát/âu, để các gia vị ngấm thêm trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng rồi dùng để phết lên đế bánh pizza. 
  5. Phần sốt còn lại sau khi đã để nguội hẳn thì chia vào hộp kín, bảo quản trong ngăn mát trong khoảng 5 ngày hay ngăn đá trong 2 tháng (mình thấy nhiều người nói có thể để được 6 tháng nhưng mình chưa bao giờ để lâu như vậy cả và mình nghĩ cũng không nên để quá lâu). 
Băm nhỏ hành, tỏi - Hộp lá khô Oregano và Basil

Khuấy đều tất cả các nguyên liệu trong nồi trước khi đặt lên bếp đun. 



Lưu ý

Tùy khẩu vị mà có thể cho thêm bột ớt hay 1 thìa cà phê cá anchovy xay nhuyễn vào hỗn hợp sốt. 

Hỗn hợp sốt sẽ ngon hơn rất nhiều sau khi phết lên đế bánh pizza rồi phủ các nguyên liệu khác và nướng. Nên chú ý không nêm phần sốt quá đậm. 





Happy Cooking :)