Chocolate with Peanut Butter Filling - Cách làm sô-cô-la nhân bơ đậu phộng


Hôm trước đi ra ngoài như mọi lần mình lại "lạc" vào hàng bán đồ dùng bếp và làm bánh. Những cửa hàng bán vật dụng gia đình, đặc biệt là đồ nấu ăn và làm bánh là địa điểm yêu thích nhất của mình. Mình có thể ở trong đấy mãi mà không thấy chán. Ngắm hết từ bộ đĩa sứ đẹp đẽ đến chiếc khuôn làm bánh mới nhập, hay là những chiếc cup đủ màu sắc. Vốn mỗi lần vào đây mình đã chẳng muốn ra, suốt bao ngày này họ lại còn trang hoàng cửa tiệm, nhập đủ những thứ xinh đẹp cho Giáng Sinh làm mình chỉ ước ao có thể mua hết về để ngắm cho thỏa. Tất nhiên mơ ước vẫn chỉ là mơ ước nên cuối cùng mình chỉ mua một số món cần thiết và một số món kiểu "coi như tự tặng quà" cho mình. :D Trong số những đồ mình mua có một chiếc khuôn làm sô-cô-la xinh xắn. Đây là chiếc khuôn làm sô-cô-la Noel đầu tiên của mình, vì bình thường nếu có làm thì chỉ làm luôn viên tròn thôi. Nhưng giờ là Noel, những viên sô-cô-la nhỏ xinh ngộ nghĩnh sẽ là món quà rất đỗi ngọt ngào dành tặng bạn bè và người thân.  


   Giáng Sinh đối với mình luôn có một vị trí thật đặc biệt. Mình thích gần như mọi thứ liên quan đến Giáng Sinh. Từ không khí của Giáng Sinh, hình ảnh ông già Noel, những sắc màu đỏ, xanh đặc trưng hay mùi thơm ngọt ngào của các loại bánh. Và trên tất cả là vì đã nhiều năm nay mình không được nghỉ Tết, Giáng Sinh trở thành dịp lễ duy nhất cả gia đình có thời gian ở bên nhau. Giáng Sinh hạnh phúc nhất đối với mình không phải là được đến một đất nước thật đẹp đẽ hay điều gì to tát. Mà đơn giản chỉ là những ngày được nhìn thấy bố mẹ thảnh thơi nghỉ ngơi không lo toan điều gì. Được ở bên những người mình yêu thương nhất, nghe những giai điệu Giáng Sinh bất hủ hay cùng xem một bộ phim hay. Những ngày mà kỷ niệm đọng lại trong tiếng cười tràn ngập không gian, dưới ánh đèn huyền ảo của cây thông Noel. Đối với mình, không có điều gì tuyệt hơn thế.

Công thức - Sô-cô-la nhân bơ đậu phộng
(Cho 24 viên cỡ vừa và 64 viên sô-cô-la nhỏ xíu)

Nguyên liệu:
130 grams sô-cô-la trắng
130 grams sô-cô-la đen

60 grams bơ đậu phộng
15 grams bơ nhạt
Một xíu muối tinh
20 grams đường xay, rây lại cho mịn

Cách làm:
  1. Bơ đậu phộng và bơ nhạt để ra ngoài nhiệt độ phòng trước cho mềm. Cho vào một chiếc bát phần bơ đậu phộng cùng với bơ, muối tinh rồi quay trong lò vi sóng đến khi hỗn hợp lỏng mềm ra. Đối với lò vi sóng công suất 800W như lò nhà mình thì thời gian mình quay là 50 giây, dừng ở 25 giây, lấy thìa trộn đều một chút rồi quay tiếp 25 giây nữa là được.  
  2. Sau đó cho phần đường xay vào trộn cùng hỗn hợp trên đến khi hòa quyện. Nếu chưa dùng đến ngay thì bọc bát lại, cất trong tủ lạnh. 
  3. Phần sô-cô-la đen và sô-cô-la trắng nếu là dạng tảng to thì dùng dao thái nhỏ, cho vào riêng từng âu. Nếu dùng loại dạng viên nhỏ sẵn thì không cần thái. Đun từng loại sô-cô-la, đổ khuôn xong xuôi rồi mới đun loại thứ 2. 
  4. Đun một nồi nước sôi lăn tăn rồi đặt âu sô-cô-la lên trên miệng nồi, chú ý phần nước ở dưới không chạm đáy nồi. Khi sô-cô-la đã dần chảy thì dùng phới dẹt nhẹ nhàng trộn. Đến khi sô-cô-la chưa tan hết (vẫn còn một khoảng 1/3 chưa tan hẳn) thì nhấc âu xuống, đặt lên một chiếc khăn sạch để thấm nước dưới đáy âu.
  5. Tiếp tục dùng phới trộn nhẹ theo hình số 8 đến khi sô-cô-la tan hết. Trộn nhẹ nhàng để không tạo nhiều bọt khí. Dùng thìa hoặc cho sô-cô-la vào túi rồi chia đều vào từng ô trong khuôn đã chuẩn bị. Có thể đổ một lớp sô-cô-la đều vào khuôn rồi dốc ngược khuôn xuống để phần sô-cô-la thừa chảy ra, tạo thành một lớp bám đều vào các ô. Hoặc dùng túi bắt một lớp sô-cô-la vào khuôn. Để lớp đầu tiên này hơi đông se lại thì cho phần nhân.
  6. Dùng thìa lấy một phần nhỏ bơ đậu phộng rồi dàn đều vào giữa từng ô đã phủ sô-cô-la. Sau đó đổ thêm một lớp sô-cô-la lên trên che phủ kín phần nhân. Gõ nhẹ khay/khuôn sô-cô-la xuống mặt bàn để sô-cô-la dàn đều và vỡ bớt bọt khí. Có thể dùng dùng cụ chà láng dàn và gạt bớt phần sô-cô-la thừa trên mặt cho đều. 
  7. Để khuôn sô-cô-la và tủ lạnh khoảng 30 phút hoặc cho đến khi đông hẳn lại. Lấy khuôn ra khỏi tủ, úp ngược khuôn đẩy nhẹ từng viên sô-cô-la ra khỏi khuôn. Bảo quản sô-cô-la trong hộp kín ở tủ lạnh để sô-cô-la không bị chảy. 
 Quay bơ đậu phộng, bơ và muối trong lò vi sóng cho mềm ra - Trộn đều hỗn hợp cùng đường xay, để nguội hỗn hợp sẽ đặc lại hơn (Mình dùng bơ đậu phộng loại có lẫn hạt đậu, có thể dùng loại xay nhuyễn nếu muốn mịn tan)

 Thái nhỏ sô-cô-la rồi đặt âu lên miệng nồi nước, đảo sô-cô-la đến khi còn khoảng 1/3 chưa tan thì nhấc xuống trộn nhẹ đến khi tan hoàn toàn

Cho một lớp sô-cô-la vào khuôn - Chờ se lại, cho phần nhân vào từng ô rồi phủ một lớp sô-cô-la ở trên và dàn đều

Mặt cắt miếng sô-cô-la


Chúc mọi người một Giáng Sinh an lành, ngọt ngào và tràn ngập những niềm vui ♥


Lưu ý

Trên đây là công thức sô-cô-la đơn giản nhanh gọn không sử dụng nhiệt kế. Công thức sử dụng nhiệt kế thường sẽ cho ra kết quả chuẩn hơn có dịp mình sẽ giới thiệu sau. 

Độ ngon của sô-cô-la phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nên chọn sô-cô-la có chất lượng tốt thành phẩm sẽ ngon hơn. Ngoài nhân bơ đậu phộng thì có thể làm bất cứ loại nhân yêu thích nào khác. Sô-cô-la trắng ngọt hơn sô-cô-la đen nhiều nên chú ý chọn loại nhân phù hợp. 

Nguồn tham khảo: Joy of baking by Stephanie Jaworski 





Happy Baking :D